• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chỉ đạo khắc phục các tồn tại hạn chế trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai

Để khắc phục các tồn tại hạn chế trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời thực hiện những kiến nghị, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường theo nội dung Báo cáo số 143/BC-STNMT, ngày 25/4/2022 về kết quả kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và Văn phòng Đăng ký đất đai. Ngày 18/5/2022, Uỷ ban nhân dân huyện Đắk Mil đã ban hành Công văn số 780/UBND-TNMT về việc thực hiện kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại nội dung Báo cáo số 143/BC-STNMT, ngày 25/4/2022.

Thông qua Công văn, UBND huyện đã giao các phòng, ban, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm quy định về luân chuyển hồ sơ trên phần mềm hệ thống Một cửa điện tử, nghiêm cấm việc chuyển hồ sơ trên hệ thống khi chưa có kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. Thực hiện nghiêm việc công khai, xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn trên địa bàn huyện được ban hành kèm theo Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 19/8/2019 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc quy định quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Giao Văn phòng HĐND và UBND huyện chỉ đạo, giám sát công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trong việc nâng cao chất lượng  công tác tiếp nhận, yêu cầu khắc phục những hạn chế trong việc tiếp nhận, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ bị chuyển trả do sai sót của công chức tiếp nhận hồ sơ; chỉ đạo công chức phụ trách mảng công nghệ thông tin kiểm tra, rà soát để có cơ sở xem xét và đề xuất để nâng cấp đường truyền internet, cơ sở hạ tầng thông tin và phần mềm ứng dụng một cửa điện tử; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn điều chỉnh quy trình trên phần mềm đảm bảo chính xác, đồng bộ, đúng quy định, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã tồn tại từ trước đến nay; nâng cao vai trò, trách nhiệm, quyền hạn người đứng đầu Bộ phận Một cửa, chủ động đề nghị người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền cử cán bộ, công chức, viên chức kịp thời đến tăng cường Bộ phận Một cửa khi có số lượng người dân đến thực hiện thủ tục hành chính có biến động tăng lớn để đáp ứng việc tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường thực hiện việc giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo theo quy trình và thời gian theo quy định. Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo công chức phụ trách công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa của đơn vị mình thực hiện tốt trong công tác tiếp nhận, trả kết quả cho người dân; hạn chế những sai sót trong việc tiếp nhận và hướng dẫn cho người dân một lần, đảm bảo đúng quy định, tránh việc đi lại nhiều lần, gây phiền hà. Đồng thời, thực hiện tốt trong công tác luân chuyển hồ sơ; phối hợp với Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất, UBND các xã, thị trấn rà soát xử lý việc thu hồi đất (hoặc các hộ hiến đất làm đường và chưa thực hiện thu hồi) đối với các thửa đất nằm trong các tuyến đường do Nhà nước và nhân dân cùng làm, nghiên cứu và đề xuất, tham mưu UBND huyện phương án xử lý hoặc kiến nghị SởTài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định. Đối với các thửa đất đã ban hành quyết định thu hồi một phần diện tích để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện thì hướng dẫn người dân liên hệ Bộ phận Một cửa và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đắk Mil để thực hiện chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận. Giao UBND các xã, thị trấn chỉ đạo Bộ phận Một cửa cấp xã nâng cao chất lượng trong công tác tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, tránh các trường hợp đùn đẩy, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ bị chuyển trả, gây kéo dài thời gian thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, ảnh hưởng đến quyền lợi và gây phiền hà cho người dân.

Đào Thị Trúc Đào, Chuyên viên Văn phòng